วันศุกร์ที่ 8 พฤศจิกายน พ.ศ. 2556

การตรวจสถานที่เกิดเหตุตามระบบ FBI

                ในการตรวจสถานที่เกิดเหตุตามระบบ FBI  จะมีลักษณะการทำงานเป็นทีม โดยในทีมจะมีการแบ่งหน้าที่ความรับผิดชอบอย่างชัดเจน ประกอบด้วย
                1. หัวหน้าทีม (Team Leader)
                2. ช่างภาพ (Photographer)
                3. เจ้าหน้าที่สเก็ตซ์ภาพ (Sketch Preparer)
                4. เจ้าหน้าที่บันทึกและเก็บรักษาวัตถุพยาน (Evidence Recorder/Custodian)
                5. เจ้าหน้าที่ค้นหาพยานหลักฐาน (Evidence Recovering Personal)
                6. ผู้เชี่ยวชาญพิเศษ (Specialists)
               ซึ่งในขั้นตอนการตรวจสถานที่เกิดเหตุนั้น จะใช้หลัก  12  ขั้นตอน ประกอบด้วย
               ขั้นตอนที่ 1  การเตรียมตัว (Preparation)  เป็นการตรวจความสอบความพร้อมทั้งเจ้าหน้าที่ในการตรวจสถานที่เกิดเหตุ   และอุปกรณ์ที่ใช้ในการตรวจสถานที่เกิดเหตุ รวมถึงการประเมินสถานการณ์ที่อาจเกิดขึ้นในการตรวจสถานที่เกิดเหตุ
               ขั้นตอนที่ 2  ใกล้ถึงสถานที่เกิดเหตุ (Approach Scene)  เป็นการเตรียมความพร้อมครั้งสุดท้ายในทุก ๆ ด้าน  เช่น จิตใจ เอกสาร อุปกรณ์ ฯลฯ เพื่อให้เจ้าหน้าที่มีความพร้อมมากที่สุดในการตรวจสถานที่เกิดเหตุ
               ขั้นตอนที่ 3  การรักษาความปลอดภัยและการป้องกันสถานที่เกิดเหตุ (Secure and Protect  Scene)  เมื่อถึงสถานที่เกิดเหตุ ต้องพิจารณาขอบเขตในการป้องกันสถานที่เกิดเหตุเพื่อให้ครอบคลุมวัตถุพยานทั้งหมด โดยต้องไม่ลืมถึงความปลอดภัยในสถานที่เกิดเหตุ รวมถึงจดบันทึกเหตุการณ์ต่าง ๆที่เกิดขึ้นในสถานที่เกิดเหตุ
               ขั้นตอนที่ 4  การตรวจสถานที่เกิดเหตุเบื้องต้น (Initiate   Preliminary  Survey)  เป็นการตรวจสถานที่เกิดเหตุเบื้องต้น โดยหัวหน้าทีม เพื่อกำหนดรูปแบบวิธีการของทีมให้เหมาะสมกับสภาพของสถานที่เกิดเหตุรวมถึงการบันทึกสภาพทั่ว ๆ ไป
              ขั้นตอนที่ 5  ประเมินพยานหลักฐานที่พบในสถานที่เกิดเหตุ (Evaluate Physical Evidence  Possibility)  เป็นการประเมินถึงพยานหลักฐานที่อาจพบในสถานที่เกิดเหตุ  เพื่อจะได้ครอบคลุมในการค้นหาวัตถุพยานและป้องกันการทำลายวัตถุพยาน
              ขั้นตอนที่ 6  เตรียมบรรยายสรุปสภาพของสถานที่เกิดเหตุ (Prepare Narrative Description)  บรรยายสภาพทั่วไปและลักษณะพิเศษของสถานที่เกิดเหตุ ซึ่งการบันทึกอาจทำได้หลายวิธี เช่น บันทึกเสียง  การเขียน หรือบันทึกวิดีโอ

               ขั้นตอนที่ 7  กำหนดการถ่ายภาพ (Depict Scene Photographically)  ถ่ายภาพสภาพของสถานที่เกิดเหตุทั้งระยะใกล้ กลาง และไกล โดยให้ครอบคลุมสภาพหรือพฤติการณ์ที่เกิดขึ้นในสถานที่เกิดเหตุโดยเฉพาะวัตถุพยานที่พบในสถานที่เกิดเหตุ
               ขั้นตอนที่ 8  เตรียมการวาดแผนผัง การสเก็ตซ์ภาพสถานที่เกิดเหตุ (Prepare  Diagram / Sketch  of  Scene)  เป็นการสเก็ตซ์ภาพของสถานที่เกิดเหตุ โดยมีการกำหนด ทิศ มาตราส่วน และระยะต่าง ๆ
                ขั้นตอนที่ 9  การตรวจสถานที่เกิดเหตุอย่างละเอียด (Conduct Detailed Search)   เป็นการค้นหาพยานหลักฐานที่อาจพบในสถานที่เกิดเหตุ โดยการค้นหาจะใช้รูปแบบตามความเหมาะสม  เช่น แบบตาราง ก้นหอย ฯลฯ
                 ขั้นตอนที่ 10  การบันทึกและตรวจเก็บพยานหลักฐาน  (Record   and  Collect   Physical Evidence) เป็นการบันทึกตำแหน่งและถ่ายภาพพยานหลักฐาน เพื่อกำหนดตำแหน่งของพยานหลักฐานก่อนการเก็บพยานหลักฐาน
                 ขั้นตอนที่ 11  การตรวจสอบขั้นสุดท้าย (Conduct Final Survey)  เป็นการตรวจสอบความสมบูรณ์ของข้อมูลต่าง ๆ รวมถึงการเก็บพยานหลักฐาน ว่าได้กระทำถูกต้องและครบถ้วนสมบูรณ์หรือไม่
                  ขั้นตอนที่ 12 การออกและส่งคืนสถานที่เกิดเหตุ (Release Scene)   การส่งมอบคืนสถานที่เกิดเหตุ ต้องมีบันทึก วันเวลา ที่ส่งมอบคืนสถานที่เกิดเหตุ
                  ข้อควรระวัง เพื่อความปลอดภัยในสถานที่เกิดเหตุ (Safety Consideration)
                  FBI คิดว่าความจำเป็นมากที่สุดในการตรวจสถานที่เกิดเหตุ คือ จะไม่พาผู้ใต้บังคับบัญชารวมถึงเจ้าหน้าที่ที่มาร่วมตรวจสถานที่เกิดเหตุให้ได้รับการติดเชื้อ บาดเจ็บ หรือตาย ดังนั้น ในการปฏิบัติงานตรวจสถานที่เกิดเหตุทุกครั้ง จำเป็นต้องใช้สติปัญญา และสามัญสำนึกในการป้องกันตัว